Các bài viết

Chủ động tiêm chủng để phòng bệnh mùa Đông có hiệu quả

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia trong 10 ngày tới (từ nay đến ngày 27.12) thời tiết chủ đạo ở Bắc Bộ vẫn là rét sâu về đêm và sáng. Thời tiết lạnh ẩm là điều kiện rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển và lây lan ra cộng đồng.

Đây còn là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nhất là đối với các bệnh về đường hô hấp, sởi, rubella, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng… đặc biệt đối với trẻ em là những người có sức khỏe yếu và những người có sức đề kháng giảm hoặc không thích nghi kịp sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khuyến cáo: Để phòng chống dịch bệnh có hiệu quả khi thời tiết chuyển lạnh, yếu tố quan trọng nhất vẫn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người dân. Vì vậy, người dân cần chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch đối với các bệnh có vắc xin phòng như cúm, sởi, rubella, bạch hầu, thủy đậu…

Ngoài ra phải thường xuyên giữ ấm cơ thể, nhất là ủ ấm cho trẻ em và người lớn tuổi. Hạn chế đến nơi đông người và tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella… Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng.

Đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày. Thường xuyên luyện tập thể dục đều đặn và khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để phòng bệnh. Đặc biệt, khi có các triệu chứng mắc bệnh như ho, sốt, nhức đầu, mệt mỏi… thì cần đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời nhằm tránh lây bệnh cho người thân và cộng đồng.

(Nguồn Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế)

Các tin liên quan