Các bài viết

Viêm gan B có gây ra ung thư gan không?

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virut viêm gan B (HBV). Bệnh ảnh hưởng lớn đến chức năng của gan, có thể gây nhiễm trùng gan thậm chí đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
Hiện nay, virut viêm gan B vẫn là mối đe dọa lớn đến sức khỏe toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mạn tính. Ở Việt Nam hiện nay số người nhiễm virut viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số (khoảng từ 12-16 triệu người), trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.
Khi bị nhiễm virut viêm gan B, chỉ có khoảng 25% bệnh nhân nhiễm viêm gan B cấp là có biểu hiện lâm sàng và có thể được chẩn đoán và điều trị. Một số ít có khả năng chống lại viêm gan B và loại bỏ được virut trong cơ thể. Số còn lại thường không có biểu hiện lâm sàng và tiến triển thành viêm gan B mạn tính.
Viêm gan B mạn tính diễn biến âm thầm theo thời gian, virut phá hủy các tế bào gan gây tổn thương gan nghiêm trọng, từ đó dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan thậm chí ung thư gan. Phần lớn bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng khi đã ở giai đoạn muộn.
Theo thống kê cho thấy, có đến 70% trường hợp mắc ung thư gan ở Việt Nam do viêm gan B gây ra và viêm gan B là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan lên đến 100 lần.
Để giảm tỷ lệ trẻ mắc ung thư gan, một cách phòng hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ đầy đủ, đúng lịch. Lưu ý, trẻ sinh ra phải được tiêm phòng viêm gan B trong 24 giờ đầu để phòng lây truyền từ mẹ sang con.
Tiêm vắc xin viêm gan B ở đâu tốt?
Trung tâm tiêm chủng Gia Nguyễn đã được Sở Y tế Hà Nội xác nhận Công bố đủ điều kiện tiêm chủng ngày 19/05/2020 theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế.
Trung tâm có cơ sở vật chất rộng rãi, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ y tế có đủ chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề và đặc biệt có đủ vắc xin chính hãng được bảo quản đúng quy định, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêm chủng của bạn.
Gia Nguyễn luôn cố gắng hết mình vì sức khỏe cộng đồng.
(Bài viết tham khảo tài liệu của WHO)

Các tin liên quan